Lựa chọn được món cua thơm ngon bổ dưỡng

0 Comments

Cua là thực phẩm rất thơm ngon và giàu giá trị dinh dưỡng được rất nhiều các chị em tin dùng để chuẩn bị cho những bữa ăn. Cua chế biến được thành rất nhiều món ngon hấp dẫn. Để có được món cua ngon nhất thì ngay từ khâu chuẩn bị nguyên liệu bạn cần chọn được những con cua tươi ngon để thêm phần hấp dẫn bổ dưỡng. Bài viết dưới đây sẽ mách cho bạn những mẹo để bạn có thể lựa chọn được món cua thơm ngon bổ dưỡng nhất được các mẹ và chị em nhiều kinh nghiệm nội trợ chia sẻ.


Lựa chọn được món cua thơm ngon bổ dưỡng

Cách chọn cua tươi ngon bổ dưỡng
Ảnh cua đồng được bán ngoài chợ
Ở Việt Nam, người ta thường chia cua thành hai loại là cua đồng và cua biển. Cua đồng là loại thực phẩm rất quen thuộc của nhân dân ta, nhất là bà con ở các vùng quê nông thôn. Chúng sinh sống chủ yếu ở ruộng lúa, cũng có ở hồ, ao… nhưng ít hơn. Từ cua đồng bà con ta chế biến được nhiều món ăn ngon, phổ biến nhất là món canh cua nấu với nhiều loại rau khác nhau. Sau canh cua, riêu cua cũng là món ăn rất được phổ biến. Cua nấu riêu cũng được giã nát lọc lấy nước như nấu canh, nhưng không nấu với rau mà dùng một loại chất chua như khế, me, sấu,vv… tùy theo mùa và ý thích của từng gia đình. Món riêu cua chan cơm hoặc ăn với bún, với bánh đúc thái mỏng đều ngon miệng hợp với khẩu vị của nhiều người. Canh cua và riêu cua không chỉ là những món ăn dân dã của bà con nông dân mà người dân thành phố cũng rất ưa chuộng.

Cũng tương tự với cua đồng, cua biển cũng rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Các món ăn từ của biển có ít chất béo và calo, nhưng hàm lượng protien và chất dinh dưỡng cao, cua dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn khác nhau và được nhiều người ưa chuộng như: Cua biển rang me, cua rang muối, cua thịt hấp bia… Vậy cách chọn cua như nào để có thể lựa chọn được những con cua tươi ngon nhất, giàu chất dinh dưỡng nhất? Mời các bạn tham khảo những hướng dẫn dưới đây:

Cách chọn cua đồng tươi ngon

Để chọn được cua đồng ngon nhất, các bạn hãy chọn nhưng con cua còn khỏe mạnh, khi chọn các bạn có thể khua nhẹ vào những con cua nếu con nào chạy nhanh thì các bạn có thể lựa chọn những con đó. Nếu bạn muốn chọn mua cua có thịt nhiều thì nên chọn cua đực có yếm nhọn, còn muốn chọn cua có nhiều gạch thì chọn cua cái có yếm bông. Các bạn lưu ý không chọn những con cua có màu trắng sữa toàn thân và chậm chạp, khi bóp thấy mềm nhũn vì những con cua này đang trong thời gian đổi xác nên ăn sẽ không ngon.

Khoảng tiết lập thu là thời điểm cua đồng béo nhất.  Lúc mua, bạn nên chọn loại cua đồng có càng khỏe, luôn chĩa càng lên  chực quắp nếu bạn động vào nó, chân còn đầy đủ, bò nhanh, mình to và  mập, mai có màu xanh xanh, đặc biệt là chúng phải sủi bọt “ Nấu cơm”  liên tục. Bạn phải nhớ chọn thật kỹ vì cua đồng chết không ăn được.


Xem thêm;


Cách chọn cua biển tươi ngon

Khi chọn mua cua biển, bạn nên chọn những con còn sống. Ngoài ta bạn cũng nên nhìn thấy yếm to, bám chắc vào thân cua, hai càng và các que thì hoạt động nhanh nhẹn thì thịt cua mới chắc và ngọt được. Chọn mua cua biển ở vùng duyên hải dễ mua được cua biển tươi 100%. Khoảng  tháng 4 tháng 5 là thời gian cua biển béo nhất, con cái rất nhiều gạch,  con đực thì ít hơn. Muốn biết cua chắc hay không hãy lật ngửa cua, lấy  ngón tay ấn vào yếm cua, thấy không lún là cua chắc. Cua ốp thường ít  thịt và ăn không ngon, dễ bị khai. Khi chọn cua, tốt nhất nên chọn cua sống, trường hợp cua biển bị chết  nên chọn loại nguyên càng và chân mai có màu xanh xám, các gai ở hai  đầu mai cua vẫn còn, không bị sức gãy. Bạn hãy thử đặt con cua vào lòng  bàn tay, nếu thấy các khớp xương co duỗi nhanh nhạy và hội đủ những điều  kiện trên thì đó là cua tươi.

Những điều nên biết khi ăn cua

  • Không ăn cua đồng đã chết:  khi cua chết, vi khuẩn phát triển mạnh có thể tạo thành chất độc hại cho cơ thể.
  • Luộc chín nhưng để lâu: sau khi luộc cua hay chế biến xong thì ăn ngay, không nên để lâu nguội đi sẽ dễ bị vi khuẩn xâm nhập.
  • Không ăn cua sống: thịt cua có rất nhiều nang trứng đỉa phổi, ăn vào rất nguy hiểm, chính vì vậy cua cần được nấu chín trước khi ăn.
  • Không ăn dạ dày cua: vì có nhiều chất cặn bả và vi khuẩn.
  • Những người bị dị ứng với cua tuyệt đối không được ăn.
  • Không ăn chung với quả hồng: chất tannin sẽ tác dụng với protein trong thịt cua gây đau bụng, tiêu chảy, nôn ói.
  • Người bị tì vị hư hàn: do tính hàn của thịt cua nên những người bị bệnh này không nên ăn thịt cua, nếu lỡ ăn vào và  bị tiêu chảy thì dùng 5 lá tía tô cùng 6 lát gừng tươi, chưng cách thuỷ sau đó uống khi còn nóng sẽ giúp giảm triệu chứng trên.
  • Những người bị sỏi thận,sỏi mật, mỡ trong máu…. thì không nên ăn thịt cua.
  • Ngoài ra nếu bị đau dạ dày, cảm sốt cũng không nên ăn thịt cua.
Mong rằng những thông tin của bài viết lựa chọn được món cua thơm ngon bổ dưỡng ở trên sẽ giúp cho chị em chuẩn bị được những món ăn ngon nhất cho mỗi bữa cơm trong gia đình.


You may also like

Không có nhận xét nào:

Hoa.vik. Được tạo bởi Blogger.