Kimbap – cơm cuốn rong biển kiểu Hàn Quốc

3 Comments

Thứ nhất Kimchi, thứ nhì Kimbap – ôi ôi đây chỉ là mình mới buột miệng nói ra câu này thôi. Nếu như kimchi là món dưa cải muối nổi tiếng nhất và được biết đến nhất trong ẩm thực Triều Tiên, đến nỗi xứ Cao Ly này còn được gọi là xứ Kimchi, thì có lẽ kimbap là món ăn phổ biến thứ hai tại Hàn Quốc, cũng là một món ăn mà người Triều Tiên thường giới thiệu với bạn bè quốc tế khi họ đến thăm, sống và làm việc xa quê hương.






Kimbap – “kim” là tên gọi của lá rong biển khô; “bap” đơn giản là “cơm”. Tên gọi của món ăn rất đơn giản, cơm gói trong lá rong biển. Về hình dạng, kimbap “có vẻ” giống món Maki – cũng là món cơm cuốn trong lá rong biển, của Nhật. Nhưng để ý thêm thì sẽ thấy, kimbap thường to hơn (béo hơn) vì bên trong, “nhân” gồm nhiều loại thực phẩm khác nhau. Kimbap cũng được cắt khoanh tròn với độ dày mỏng hơn so với Maki. Nếu như cùng chiều dài của một tấm rong biển, Maki được cắt đều làm 6 khoanh, thì kimbap có thể được cắt thành 12 khoanh hoặc hơn.

Xem thêm:




Chỉ là một sự so sánh đơn giản về hình dạng, mình cũng chưa có ý định viết và so sánh kimbap với maki trong bài viết này, vì Maki lại là một chủ đề khác cũng có rất nhiều điều thú vị, mình sẽ dành ở một bài khác, khi nào mình làm lại Maki.


Lần đầu tiên mình làm Kimbap là ở lớp học tiếng Hàn. Hôm ấy cô giáo kêu mỗi đứa đem đến góp một loại thực phẩm theo như cô hướng dẫn rồi cùng đem đến lớp để tất cả cùng tập gói Kimbap. Thế là đứa thì mang cà rốt, đứa đem dưa chuột, đứa góp lá rong biển, đứa cầm theo xúc xích. Còn đâu, cô chuẩn bị cơm, trứng, củ cái vàng muối, dao, thớt và những thứ lặt vặt khác. Lớp tiếng Hàn của mình đã có một buổi làm kimbap rất vui. (Những nguyên liệu mình vừa kể tên cũng là những nguyên liệu thường có nhất trong món kimbap).


Cũng trong buổi này, mình hỏi chuyện một đứa bạn mới đi exchange ở Hàn Quốc về sự phổ biến của món ăn này, nó kêu hầu như nó ăn kimbap hàng ngày, và bọn sinh viên Hàn Quốc cũng ăn kimbap rất thường xuyên. Vì sao món ăn này lại phổ biến đến vậy? Mình thì nghĩ, thứ nhất, cách làm rất đơn giản và rất nhanh. Thứ 2, các nguyên liệu dùng trong món kimbap đều là những thực phẩm tốt cho sức khỏe và có cân bằng các giá trị dinh dưỡng. Món này lại gồm rất nhiều rau, theo nguyên tắc thì thực phẩm rau phải chiếm khoảng 70% cả chiếc kimbap. Vì vậy mà kimbap ăn rất thanh và không hề ngán. Đừng nghĩ miếng kimbap nhỏ thế ăn sẽ không đủ no nhé. Bình thường một bữa sinh viên chỉ cần ăn 2 “cuộn” kimbap là đã đủ no rồi, còn ăn hơn 2 “cuộn” thì sẽ rất no đấy.


Cơm dùng trong món kimbap là cơm gạo trắng trộn với ít muối và dầu vừng, khác với cơm cho món Maki (và sushi). Vì thế cơm thơm mùi vừng rất hấp dẫn.



You may also like

3 nhận xét:

Hoa.vik. Được tạo bởi Blogger.